พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค กุนซือที่จะมาปรับทีมแมนยูครั้งใหญ่

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค สุดยอดกุนซือชาวเยอรมัน ที่รับหน้าที่เป็น กุนซือให้ทีมปีศาจแดง

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค เรียกว่าชื่อของเขา อยู่บนทุก ๆ แพลตฟอร์มข่าว เลยก็ว่าได้สำหรับ ราล์ฟ รังนิก กับข่าวลืออันหนาหูว่า เขาคือกุนซือคนใหม่ ที่จะมาคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ซึ่งแน่นอนว่า ชื่อเสียงของเขา ทำให้ใครหลาย ๆ คนต่างกังวล ในการเล่นกับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เขาคือใครและ เก่งขนาดไหน วันนี้ทีมงาน สปอร์ต เอฟเอ็ม จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ราล์ฟ รังนิก

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค มีประวัติและมี เส้นทางในวงการฟุตบอลอย่างไรบ้าง ?

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค

รา ล์ ฟ รัง นิ ก ประวัติ ราล์ฟ รังนิก เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 1958 ปัจจุบันเขามีอายุ 63 ปี ชาวเยอรมัน เขาชื่นชอบกีฬาฟุตบอล ตั้งแต่เด็ก ๆ และมีความสามารถ ในการโค้ชอย่างมาก

ซึ่งปัจจุบัน เขาอยู่ในตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายกีฬา และการพัฒนาสโมสร โลโคโมทีฟ มอสโก เรื่องราวของเขา ดังกึกก้องไปทั่ว วงการฟุตบอล กับความสามารถ ที่ใครจะเทียบได้

รา ล์ ฟ รัง นิ ก ไม่ได้โดดเด่นจากการเป็น นักกีฬาฟุตบอลอาชีพ สักเท่าไหร่นัก เพราะสมัยที่เขาเป็นนักฟุตบอล เขาเริ่มเล่นให้กับทีมเซาธ์วิค ในประเทศอังกฤษ

ในขณะที่เขากำลังศึกษา อยู่ในมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นเขาได้ ย้ายกลับไปยัง ประเทศเยอรมัน ซึ่งเขาก็ได้ ใช้ชีวิตในฐานะ นักเตะมืออาชีพ ในสโมสรระดับล่าง เป็นเวลากว่า 10 ปี

แม้ว่าชีวิตของเขา จะไม่ได้โดดเด่น ในฐานะนักกีฬาฟุตบอล แต่เขากับเริ่มศึกษา การเป็นโค้ชตั้งแต่นั้น เป็นต้นมา

เส้นทางสู่การเป็นโค้ช ของ รา ล์ ฟ รัง นิ ก

แม้ว่าการเป็น นักฟุตบอลของเขา จะไม่ประสบความสำเร็จ สักเท่าไหร่นัก แต่เขาคือบุคคล ที่เริ่มต้นเป็นโค้ช และนักเตะในเวลาเดียวกัน เส้นทางการเป็น โค้ชของเขาคือ การเริ่มต้นจากการ เป็นทั้งโค้ชและนักเตะ ให้กับสโมสร วิคตรอเรีย บัคนัง

รวมถึงการควบสองตำแหน่ง ให้กับวีเอฟบี สตุ๊ดการ์ท II เขายังคงมุ่งมั่นในตำแหน่ง โค้ชให้กับสโมสร ระดับล่างของลีกเยอรมัน อยู่นานหลายปี

จนในที่สุด เขาได้มีโอกาส คุมทีมเก่าอย่างสตุ๊ทการ์ท ในบุนเดสลีก้า เหมือนเรื่องราวจะดี แต่ฝันของเขา กับสลายอีกครั้ง เมื่อเขาถูกไล่ออก ในฤดูกาลที่สอง แต่เขาไม่เคยหยุดฝัน ที่จะเป็นโค้ชแนวหน้า

ซึ่งแน่นอนว่า รา ล์ ฟ รัง นิ ก ผลงาน เริ่มมีมากขึ้น เขายังคงทำงาน ในเส้นทางการเป็นโค้ชต่อไป ซึ่งเขาได้ไปคุมทีม ฮันโนเวอร์ และครั้งนี้เขาโชว์ผลงาน ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะเขาสามารถพา ทีมฮันโนเวอร์ ไปถึงชั้นสูงสุด ของลีกเยอรมัน

และนั่นทำให้ชื่อของเขา เป็นที่รู้จัก ในลีกเยอรมันมากขึ้น หลังจากนั้นเขาสมัครเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ให้ทีมชาติเยอรมัน แต่น่าเสียดายที่ เขาไม่มีโอกาส ในการโชว์ฝีมือ เพราะตำแหน่งนั้น ตกเป็นของโยอาคิม เลิฟ หรือผู้จัดการ ทีมอินทรีเหล็ก ที่ถือเป็นกุนซือที่ ยอดเยี่ยมอีกคน

ผลงานที่นับว่า ประสบความสำเร็จที่สุดของเขา คือการเป็นโค้ชให้กับ ชาเลโก้และฮอฟเฟ่นไฮม์ กับการก้าวไปสู่ ความสำเร็จครองแชมป์ คว้าถ้วยเยอรมันคัพ และเยอรมันซูปเปอร์คัพอีกด้วย

อย่างที่เรารู้ดีว่า เขาคือเจ้าพ่อ Professor ที่มีวิธีการเล่นแบบ เกเก้นเพรสซิ่ง แบบต้นตำรับ ซึ่งเราจะมา ทำความรู้จักกับเกเกรนเพรสซิ่งกัน

ซึ่งคำนี้มาจากคำว่า Gegen ซึ่งมีความหมายว่า against รวมกับคำว่า pressing ที่หมายถึงกดดันคู่แข่ง ทำให้สไตล์ของรังนิก คือสไตล์แบบ เชิงรุกนั่นเอง

ทำไม แมนยู จึงเลือกเขาคนนี้ ?

พรีเมียร์ลีกกับ ราล์ฟ รังนิค

ถือว่าเป็นตัวเลือก ที่ดีที่สุด สำหรับลีกชั้นนำอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับการได้ ราล์ฟ รังนิก เจ้าของฉายา เดอะโปรเฟสเซอร์ เขาคือบุคคลที่รอบรู้ รวมถึงยังเรียกว่า เป็นเจ้าของการเล่นแบบ เกเก้นเพรสซิ่ง

นั่นหมายความว่า เขาเป็นอีกหนึ่งสุดยอด ผู้จัดการทีม และน่าจะทำให้ ผลงานของ แมนยู ดีขึ้นอีกด้วย เราอาจจะต้อง มาคอยรอลุ้นว่า เขาจะสามารถ พาความสำเร็จมาให้ ทีมแนวหน้าอย่าง ปีศาจแดงหรือไม่

เพราะล่าสุดได้ออกมา แถลงแล้วว่า เขาจะทำหน้าที่ เป็นผู้จัดการทีม ให้ทีมแมนยูอีกหกเดือน หลังจากนั้น เขาจะไปทำหน้าที่ เป็นที่ปรึกษาให้กับ ทีมแมนยูอีกสองปี

นับเป็นอีกเรื่องราว ที่เกิดขึ้นในแวดวงข่าว ที่กำลังเป็นที่ฮือฮา ของการรับตำแหน่ง ที่สำคัญของกุนซือขั้นเทพ นามว่ารังนิกนั่นเอง

ถึงแม้ว่าสไตล์การเล่น ของรังนิกจะน่ากลัว และสร้างความกังวล ให้กับสโมสรอื่นใน พรีเมียร์ลีก แต่เขาก็ยังสร้างความกังวล ให้กับแฟน ๆ ชาวแมนยูอีกด้วย เมื่อเขามีมุมมอง ต่อนักเตะแข้งทองอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ว่าแก่เกินไป

ซึ่งนั่นอาจสร้าง ความลำบากให้กับโรนัลโด้ ในการเล่นเมื่ออยู่ ในการดูแลของรังนิกหรือไม่ และอีกหนึ่งข้อกังวล สำหรับนักเตะมากความสามารถอย่าง ลุก ชอว์

Ralf Rangnick ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ลุก ชอว์ อาจไม่ได้อยู่ ในระดับนักเตะ ที่เป็นที่ต้องการ ของสโมสร แฟน ๆ อาจจะต้องมาคอยลุ้นแล้วหล่ะ ว่าเส้นทางของนักเตะ ทั้งสองจะเป็นอย่างไร เมื่อรังนิกจะมา สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ ให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ความเห็นของคู่ปรับคนสำคัญ

รู้จัก ราล์ฟ รังนิค

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งข่าว ที่ทำให้กุนซือหลายคน ต้องออกปรับเปลี่ยน และยอมรับความน่ากลัวของรังนิก เลยก็ว่าได้ อย่างที่เราทราบกันดีว่า เขาคือเจ้าพ่อแห่ง การเล่นฟุตบอลสมัยใหม่

ซึ่งนั่นทำให้ กุนซือของเชลซี อย่างโธมัส ทูเคิล ต่างออกมายอมรับว่า เขามีสไตล์การคุมทีม ที่เป็นเอกลักษณ์ และน่ากลัวมากเพราะเขามีฝีมือ ในการคุมทีม ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ และความสำเร็จ

ซึ่งต้องยอมรับว่า รา ล์ ฟ รัง นิ ก ปัจจุบัน อาจจะเป็นโค้ช ชาวเยอรมันที่ดีที่สุด หรือเก่งที่สุด ในขณะนี้เลยก็ว่าได้

 

สามารถติดตาม บทความกีฬาที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่ : @UFA-X10

 

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : เด็กแว่นตากลม

⇓⇓⇓ เรื่องราวที่น่าสนใจ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ ⇓⇓⇓